Tóm tắt báo cáo
Hệ thống đường ngang đường sắt bằng các bản bê tông cốt thép (BTCT) thường lắp ghép, thảm bê tông nhựa (BTN) hoặc bằng tấm cao su là ba dạng phổ biến đang được áp dụng ở Việt Nam. Đường ngang sử dụng các bản BTCT thường lắp ghép khiến phương tiện qua lại không êm thuận, gây tiếng ồn do tác dụng của bánh xe va đập vào các tấm bê tông với tà vẹt làm tấm lát hay bị nứt, vỡ, xô lệch gây nguy hiểm cho cả phương tiện tàu hỏa và ô tô khi đi qua giao cắt. Đường ngang dạng thảm BTN có nhược điểm là phức tạp khi thi công do phải sử dụng bê tông nhựa nóng thi công tại chỗ, sau một thời gian khai thác mặt đường ngang bị lún do nền đá ba lát không đủ độ chặt và gây nhiều khó khăn cho việc duy tu sửa chữa. Đối với kết cấu bề mặt đường ngang bằng tấm cao su có nhược điểm là tuổi thọ và độ bền thấp. Yêu cầu cần có một dạng đường ngang đảm bảo tất cả các tiêu chí về êm thuận, bền, dễ thi công, sửa chữa, giảm thiểu chi phí bảo trì, tuổi thọ cao và đảm bảo các yêu cầu về tốc độ lưu thông qua giao cắt đường sắt và đường bộ là cần thiết. Bài báo trình bày về tính toán nội lực của bản bê tông dự ứng lực liền khối tại vị trí đường ngang trên đường sắt tại các nút giao quốc lộ và đường sắt dưới tác dụng của tải trọng tĩnh và tải trọng động nhằm đề xuất một dạng kết cấu phù hợp.
Toàn văn báo cáo