Nghiên cứu tính toán kết cấu bản bê tông dự ứng lực liền khối tại vị trí đường ngang trên đường sắt tại các nút giao quốc lộ và đường sắt dưới tác dụng của tải trọng tĩnh và tải trọng động


Nguyễn Hồng Phong, Trần Anh Dũng, Lê Hải Hà, Trần Thế Truyền
Khoa công trình, Trường Đại học Giao thông Vận tải
Email: [email protected]
Điện thoại:
    0     47
  • gplus
  • pinterest

Tóm tắt báo cáo

Hệ thống đường ngang đường sắt bằng các bản bê tông cốt thép (BTCT) thường lắp ghép, thảm bê tông nhựa (BTN) hoặc bằng tấm cao su là ba dạng phổ biến đang được áp dụng ở Việt Nam. Đường ngang sử dụng các bản BTCT thường lắp ghép khiến phương tiện qua lại không êm thuận, gây tiếng ồn do tác dụng của bánh xe va đập vào các tấm bê tông với tà vẹt làm tấm lát hay bị nứt, vỡ, xô lệch gây nguy hiểm cho cả phương tiện tàu hỏa và ô tô khi đi qua giao cắt. Đường ngang dạng thảm BTN có nhược điểm là phức tạp khi thi công do phải sử dụng bê tông nhựa nóng thi công tại chỗ, sau một thời gian khai thác mặt đường ngang bị lún do nền đá ba lát không đủ độ chặt và gây nhiều khó khăn cho việc duy tu sửa chữa. Đối với kết cấu bề mặt đường ngang bằng tấm cao su có nhược điểm là tuổi thọ và độ bền thấp. Yêu cầu cần có một dạng đường ngang đảm bảo tất cả các tiêu chí về êm thuận, bền, dễ thi công, sửa chữa, giảm thiểu chi phí bảo trì, tuổi thọ cao và đảm bảo các yêu cầu về tốc độ lưu thông qua giao cắt đường sắt và đường bộ là cần thiết. Bài báo trình bày về tính toán nội lực của bản bê tông dự ứng lực liền khối tại vị trí đường ngang trên đường sắt tại các nút giao quốc lộ và đường sắt dưới tác dụng của tải trọng tĩnh và tải trọng động nhằm đề xuất một dạng kết cấu phù hợp.

Toàn văn báo cáo





Danh sách bình luận


Tham gia bình luận

Đánh giá:
Nghiên cứu tính toán kết cấu bản bê tông dự ứng lực liền khối tại vị trí đường ngang trên đường sắt tại các nút giao quốc lộ và đường sắt dưới tác dụng của tải trọng tĩnh và tải trọng động Report description: Hệ thống đường ngang đường sắt bằng các bản bê tông cốt thép (BTCT) thường lắp ghép, thảm bê tông nhựa (BTN) hoặc bằng tấm cao su là ba dạng phổ biến đang được áp dụng ở Việt Nam. Đường ngang sử dụng các bản BTCT thường lắp ghép khiến phương tiện qua lại không êm thuận, gây tiếng ồn do tác dụng của bánh xe va đập vào các tấm bê tông với tà vẹt làm tấm lát hay bị nứt, vỡ, xô lệch gây nguy hiểm cho cả phương tiện tàu hỏa và ô tô khi đi qua giao cắt. Đường ngang dạng thảm BTN có nhược điểm là phức tạp khi thi công do phải sử dụng bê tông nhựa nóng thi công tại chỗ, sau một thời gian khai thác mặt đường ngang bị lún do nền đá ba lát không đủ độ chặt và gây nhiều khó khăn cho việc duy tu sửa chữa. Đối với kết cấu bề mặt đường ngang bằng tấm cao su có nhược điểm là tuổi thọ và độ bền thấp. Yêu cầu cần có một dạng đường ngang đảm bảo tất cả các tiêu chí về êm thuận, bền, dễ thi công, sửa chữa, giảm thiểu chi phí bảo trì, tuổi thọ cao và đảm bảo các yêu cầu về tốc độ lưu thông qua giao cắt đường sắt và đường bộ là cần thiết. Bài báo trình bày về tính toán nội lực của bản bê tông dự ứng lực liền khối tại vị trí đường ngang trên đường sắt tại các nút giao quốc lộ và đường sắt dưới tác dụng của tải trọng tĩnh và tải trọng động nhằm đề xuất một dạng kết cấu phù hợp.


Nghien cuu tinh toan ket cau ban be tong du ung luc lien khoi tai vi tri duong ngang tren duong sat tai cac nut giao quoc lo va duong sat duoi tac dung cua tai trong tinh va tai trong dong


He thong duong ngang duong sat bang cac ban be tong cot thep (BTCT) thuong lap ghep, tham be tong nhua (BTN) hoac bang tam cao su la ba dang pho bien dang duoc ap dung o Viet Nam. Duong ngang su dung cac ban BTCT thuong lap ghep khien phuong tien qua lai khong em thuan, gay tieng on do tac dung cua banh xe va dap vao cac tam be tong voi ta vet lam tam lat hay bi nut, vo, xo lech gay nguy hiem cho ca phuong tien tau hoa va o to khi di qua giao cat. Duong ngang dang tham BTN co nhuoc diem la phuc tap khi thi cong do phai su dung be tong nhua nong thi cong tai cho, sau mot thoi gian khai thac mat duong ngang bi lun do nen da ba lat khong du do chat va gay nhieu kho khan cho viec duy tu sua chua. Doi voi ket cau be mat duong ngang bang tam cao su co nhuoc diem la tuoi tho va do ben thap. Yeu cau can co mot dang duong ngang dam bao tat ca cac tieu chi ve em thuan, ben, de thi cong, sua chua, giam thieu chi phi bao tri, tuoi tho cao va dam bao cac yeu cau ve toc do luu thong qua giao cat duong sat va duong bo la can thiet. Bai bao trinh bay ve tinh toan noi luc cua ban be tong du ung luc lien khoi tai vi tri duong ngang tren duong sat tai cac nut giao quoc lo va duong sat duoi tac dung cua tai trong tinh va tai trong dong nham de xuat mot dang ket cau phu hop.
Hội nghị 45 năm Viện Cơ hoinghi45nam.imech.ac.vn Hà Nội, Việt Nam 264 Đội Cấn, Ba Đình VN-HN 10000 VN 024.38325541