Mô phỏng quá trình va chạm và phá hủy giữa sà lan và trụ cầu bê tông cốt thép


Trần Kim Bằng, Trần Vy Vy, Lê Quang Trực, Trương Tích Thiện
Bộ môn Cơ Kỹ thuật, Khoa Khoa học ứng dụng, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP. HCM
Email: [email protected]
Điện thoại:
    0     167
  • gplus
  • pinterest

Tóm tắt báo cáo

Kết cấu trụ cầu bê tông cốt thép thường được thiết kế để chống lại tải trọng gió, địa chấn và đặc biệt là sự va chạm của các phương tiện đường thủy. Tai nạn va chạm giữa phương tiện đường thủy và trụ cầu không chỉ là vấn đề hay xảy ra ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới. Trước những thiệt hại to lớn gây ra bởi va chạm giữa phương tiện đường thủy với trụ cầu, việc nghiên cứu các biện pháp bảo vệ trụ cầu trước nguy cơ va chạm này là cần thiết. Tuy nhiên, những nghiên cứu về các biện pháp phòng tránh va chạm tàu tại Việt Nam thông qua mô phỏng số hiện nay còn rất hạn chế. Trong bài báo này, nhóm tác giả sẽ phân tích sự phá hủy của trụ cầu bê tông cốt thép khi va chạm với sà lan thông qua chương trình ANSYS với mô đun Explicit. Đồng thời, xác định các vị trí bị phá hủy của trụ cầu trong quá trình va chạm để từ đó đề xuất những phương án thiết kế hay gia cố hiệu quả.

Toàn văn báo cáo





Danh sách bình luận


Tham gia bình luận

Đánh giá:
Mô phỏng quá trình va chạm và phá hủy giữa sà lan và trụ cầu bê tông cốt thép Report description: Kết cấu trụ cầu bê tông cốt thép thường được thiết kế để chống lại tải trọng gió, địa chấn và đặc biệt là sự va chạm của các phương tiện đường thủy. Tai nạn va chạm giữa phương tiện đường thủy và trụ cầu không chỉ là vấn đề hay xảy ra ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới. Trước những thiệt hại to lớn gây ra bởi va chạm giữa phương tiện đường thủy với trụ cầu, việc nghiên cứu các biện pháp bảo vệ trụ cầu trước nguy cơ va chạm này là cần thiết. Tuy nhiên, những nghiên cứu về các biện pháp phòng tránh va chạm tàu tại Việt Nam thông qua mô phỏng số hiện nay còn rất hạn chế. Trong bài báo này, nhóm tác giả sẽ phân tích sự phá hủy của trụ cầu bê tông cốt thép khi va chạm với sà lan thông qua chương trình ANSYS với mô đun Explicit. Đồng thời, xác định các vị trí bị phá hủy của trụ cầu trong quá trình va chạm để từ đó đề xuất những phương án thiết kế hay gia cố hiệu quả.


Mo phong qua trinh va cham va pha huy giua sa lan va tru cau be tong cot thep


Ket cau tru cau be tong cot thep thuong duoc thiet ke de chong lai tai trong gio, dia chan va dac biet la su va cham cua cac phuong tien duong thuy. Tai nan va cham giua phuong tien duong thuy va tru cau khong chi la van de hay xay ra o Viet Nam ma con o tren the gioi. Truoc nhung thiet hai to lon gay ra boi va cham giua phuong tien duong thuy voi tru cau, viec nghien cuu cac bien phap bao ve tru cau truoc nguy co va cham nay la can thiet. Tuy nhien, nhung nghien cuu ve cac bien phap phong tranh va cham tau tai Viet Nam thong qua mo phong so hien nay con rat han che. Trong bai bao nay, nhom tac gia se phan tich su pha huy cua tru cau be tong cot thep khi va cham voi sa lan thong qua chuong trinh ANSYS voi mo dun Explicit. Dong thoi, xac dinh cac vi tri bi pha huy cua tru cau trong qua trinh va cham de tu do de xuat nhung phuong an thiet ke hay gia co hieu qua.
Hội nghị 45 năm Viện Cơ hoinghi45nam.imech.ac.vn Hà Nội, Việt Nam 264 Đội Cấn, Ba Đình VN-HN 10000 VN 024.38325541